Hell Kitchen of Chinatown

โปรเจคทำ Information Design ที่เรียนกับพี่พัชร โจทย์คือให้เลือกย่านที่เราเคยไปมาทำ Information Design ซึ่งจะเลือกหัวข้ออะไรก็ได้ เรา น้ำอบ พี่ขอบฟ้า เลือกเยาวราชกัน

เรา น้ำอบ และฟ้าเชียงใหม่เลยไปเยาวราชด้วยกัน ถือกล้องไปด้วยคนละตัว ระหว่างที่กำลังถ่ายรูปสวยงามแถวเวิ้งขายทุเรียนก็โดนพ่อค้าด่าลอยๆ ประมาณว่าเอาแต่ถ่ายรูปแล้วก็ไปแดกร้านอื่น มีความงง คือก็ไม่ได้ถ่ายทุเรียนใครเลยนะชั้นว่า ชั้นก็เออเสียใจ ชั้นทำอะไรผิด ต่อจากนั้นก็ยังเดินสำรวจอีกนานแล้วก็ยังไม่ได้หัวข้ออะไรเลย เลยคิดมาเล่นๆ ว่าเออทำเรื่องตรงไหนพ่อค้าคนไหนดุดีมั้ย คิดแบบขำๆ แต่ก็ติดใจ เลยเอามาเป็นหัวข้อจริงๆ

ตอนแรกส่งสเกตช์ไปโดนบอกว่ากราฟิกเหมือนธรรมกาย เราอาย เราจะไม่โชว์ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ แต่เนื่องจากหัวข้อมันสนุกดีและต้องรีเสิร์ชอีกรอบ เราจึงโพสต์เฟสบุ๊กหาแกะน้อยที่จะมาสังเวยในงานให้เรา เพราะชั้นจะไม่ยอมเป็นคนโดนด่าเด็ดขาด ชั้นหน้าบางมาก คนที่เราเลือกมาก็คือ มินนี่ ปุณยนุช ผู้มีความเป็นจีนอยู่ในตัวสูงและมี motto ว่าคนเราจะต้องได้รับบริการที่ดี เธอจึงพร้อมจะไฟต์ พร้อมต่อกร นับเป็นบุคลากรที่สำคัญมากต่อการรีเสิร์ชของเรา

การรีเสิร์ชก็เริ่มขึ้นจากการปริ๊นต์แผนที่เดินกินเที่ยวเยาวราชจากอินเตอร์เน็ตไป แล้วเราก็ทำที่เก็บข้อมูลหน้าตาแบบนี้

Screen Shot 2560-03-10 at 7.20.07 PM.png

ฉันในฐานะนักเก็บโพลจากสวนดุสิต

พวกเราก็เดินเดินเดินไปเรื่อยๆ วนจากหัวถนนไปท้าย จากท้ายไปหัว วนไปวนมาอยู่หลายรอบในการเก็บข้อมูล พอมินนี่เดินเข้าไปถ่ายรูปๆๆๆ ถามๆๆๆๆ เดินๆๆๆ หน้าร้านเขาปุ๊บเสร็จก็จะมาบอกว่าเป็นยังไงโดยมีเราคอยสังเกตการณ์อยู่ใกล้ๆ แล้วช่วยกันตัดสินระดับความดุกับกีตาร์อีกคน วิดีโออยากให้ตามไปดูในเฟสบุค เพราะกลัวโดนฟ้อง แงๆ

ส่วนงานที่เสร็จแล้วจริงๆ ปริ๊นเป็นไซส์ A1 ดูในนี้อาจจะอ่านไม่ออกกันไปหน่อย สังเกตว่าหน้าแต่ละคนวาดมาจากหน้าพ่อค้าแม่ค้าแต่ละร้านนั่นแหละ เรียงตาม Location บนถนนเลย

1.jpg

จบแล้ววันนี้ เดี๋ยวไว้มีเวลาจะมาเล่า conversation ให้ฟังอย่างละเอียด (วันนี้ไม่มีจริงๆ เดือดมาก เดือดจนไม่รู้จะเดือดไปถึงเมื่อไร)

 

Leave a Reply

